Talaan ng Nilalaman
Sa aming walang hanggang paglalakbay sa pamamagitan ng mga pagkakataon at mga pagpipilian na namamahala sa mga online na pagsusugal realms, minsan ay natitisod kami sa mga simpleng tanong na may kumplikadong mga sagot. Ang isa sa gayong pagtatanong, marahil ang pinakamadalas na isa sa Lodibet at JB Casino ay talagang tuwiran — ang random number generator (RNG) ba ay talagang random?
Sa maikli: hindi, hindi ganap, bagaman maaaring ito ay hangga’t maaari sa unang lugar.
Dahil hindi ito sagot (ngunit ito lang ang tapat, na suportado ng siyensya), na tunay na maunawaan ang lahat ng bakit, paano, at ano ng mga RNG — na balak nating ibigay dito sa pinakasimpleng paraan — kailangan nating umatras.
Una, kailangan nating maunawaan kung ano ang randomness.
Ayon sa Merriam Webster dictionary, ito ay isang haphazard na pangyayari na nangyayari “nang walang tiyak na layunin, direksyon, patakaran, o pamamaraan,” at isang bagay na kulang sa isang tiyak na “plano, layunin, o pattern.”
Sa pamamagitan ng kahulugang ito, ang tunay na randomness na nagreresulta sa hindi mahuhulaan, tapat, at maaasahang mga pagkakasunod sunod na nangyayari nang walang pattern kung ano man ang umiiral lamang sa kalikasan. Hindi ito matatagpuan sa ibang lugar.
Upang magkaroon ng gayong randomness sa anumang artipisyal na nabuo RNG ay katumbas ng paggamit ng ganap na aksidenteng quantum phenomena, pag record ng mga ito, at pagkatapos ay pagpapakain ng isang computer na may naturang data na, sa turn, makabuo ng isang tunay na random RNG.
Mas madalas kaysa sa hindi, ito ay hindi lubos na posible (bagaman kami ay bumalik sa ito mamaya).
Kaya sa pamamagitan ng criterion ng kahulugan, na ginagamit din sa mga siyentipikong elaborasyon, hindi isang solong RNG ay random sa online na pagsusugal o kahit saan, para sa bagay na iyon.
Upang palitan at mabayaran, ang computer engineering ay gumagamit ng dalawang pamamaraan ng programming — quasi-random at pseudo-random — at isang hardware solution. Sa ngayon, iyon ang pinakamalapit na makakarating tayo sa randomness sa random na paglikha ng mga numero.
Quasi-random na diskarte
Tuwing may computer programmer na nagtatangkang lumikha ng RNG, mahalagang gumagamit siya ng textbook algorithm para gawin ito. Sa madaling salita, kinukuha ng isang inhinyero ang hanay ng mga lohikal na tagubilin na maaaring ibigay sa isang computer na pagkatapos ay gumagawa ng isang quasi random RNG habang sinusubukan nitong tularan ang tunay na randomness.
Ang hamon sa diskarte na ito ay ang mga resulta ay nagpapakita ng isang pattern dahil ang mga makina ay pinamamahalaan ng programming.
Si Dr. John von Neumann (1903 1957), na itinuturing na “ang huling kinatawan ng mga dakilang matematiko,” na nagtrabaho rin sa Manhattan Project, sikat na ipinaliwanag ang randomness sa matematika noong 1951: “Ang sinumang itinuturing na mga pamamaraang aritmetika ng paggawa ng mga random na digit ay, siyempre, sa isang estado ng kasalanan.”
Tiyak, maaaring ito ay demanding upang matukoy ang pattern, ngunit ang mga numero na kung saan ay dumating bilang resulta ng quasi random RNGs ay hindi tunay na random. Sa halip, lumilitaw lamang ang mga ito na random.
Sa pagsukat at pagsubok sa resulta ng quasi-randomness sa mahabang panahon — daan-daang libo, milyon-milyong pag-uulit, ibig sabihin, ay lumiligid o tumama — ipinapakita ng programming mold.
Tunay ngang pagdating sa mga craps, roulette, o backgammon, ang quasi randomness sa RNG ay maaaring mapansin pagkatapos ng mga taon ng pagmamasid. Ang pinaka advanced na mga manlalaro gamitin ito paminsan minsan, tulad ng ilang mga online casino gawin, na naglalagay sa kanila sa isang kapaki pakinabang na posisyon.
Buti na lang pagdating sa mga online hubs na gumagamit ng ganitong paraan, bihira na sila ngayon. Karaniwan, ang mga ito ay hindi pa maunlad na mga operator na madalas na naninirahan sa madilim na mga online na hurisdiksyon, na kung saan ay upang sabihin, mga nagsisimula o mga naghahanap para sa isang mabilis na hit and-run.
Pseudo-random na diskarte
Sa pagdating ng computer programming, isang statistically independent method para muling likhain ang tunay na randomness ang lumitaw bilang RNG standard sa kasalukuyang interactive games — pseudo-random method.
Si Dr. Steve Ward, Propesor ng Computer Science at Engineering sa MIT, ay nagbubuhos ng ilang liwanag sa pseudo randomness at software engineering:
“Ang isang bagay na ang mga tradisyonal na computer system ay hindi mahusay sa ay ang pag flip ng barya. Deterministic sila, ibig sabihin kung pareho lang ang tanong mo ay pareho lang ang sagot mo sa tuwing. Sa katunayan, ang naturang mga makina ay partikular at maingat na naka programa upang maalis ang randomness sa mga resulta. Ginagawa nila ito sa pamamagitan ng pagsunod sa mga patakaran at umaasa sa mga algorithm kapag nag compute sila. Sa isang ganap na deterministic machine, hindi ka maaaring makabuo ng anumang bagay na maaari mong talagang tawagan ang isang random na pagkakasunud sunod ng mga numero dahil ang makina ay sumusunod sa parehong algorithm upang makabuo ng mga ito. Karaniwan, nangangahulugan iyon na nagsisimula ito sa isang karaniwang bilang ng ‘binhi’ at pagkatapos ay sumusunod sa isang pattern. Ang mga ito ay ang tinatawag nating ‘pseudo random’ na numero.”
Para sa karamihan ng mga praktikal na aplikasyon, bagaman, ang diskarte na ito ay higit pa sa sapat.
Ang isa ay maaaring mag sample ng napakalaking data, magpatakbo ng isang CD player, o magsagawa ng lotto na may ganap na pakiramdam ng randomness dahil mayroong “walang quantitative advantage sa antas ng randomness.”
Gayunpaman Hindi pa rin ito ang tunay na randomness sa pamamagitan ng kahulugan.
Dahil dito, pagdating sa pagsusugal — at pagsagot sa tanong mula sa simula — kahit ang pseudo-random RNG ay hindi tunay na random.
Bukod dito, tulad ng itinuturo din ni Dr. Ward, “kung pupunta ka sa isang online poker site, halimbawa, at alam mo ang algorithm at binhi, maaari kang sumulat ng isang programa na maghuhula ng mga card na makikipag dealt.”
Ang pinaka tapat na mga manlalaro ng eSports ng MMOGs (massively multiplayer online games) ay ganap na nakakaalam ng ito at nagsisikap na master ang mga pseudo random na pattern upang ma secure ang pinakamahusay na gear o loots sa mga tamang sandali. Ang kanilang mga online na forum ay detalyado sa pseudo randomness medyo madalas.
Kaya, ang tunay na randomness ba ay isang unicorn
Hardware RNGs
Hindi pa naman. Ang tanging ganap na hindi mahuhulaan random number generator ay isang hardware device na lumilikha ng mga numero mula sa pisikal na proseso — mga pagbabago na nakakaapekto sa anyo ng isang kemikal na sangkap ngunit hindi ang komposisyon nito — sa halip na isang software algorithm sa Lodibet.
Ang mga aparatong ito ay batay sa mga mikroskopikong kababalaghan na bumubuo ng statistically random signal tulad ng thermal ingay (pag aalburoto ng mga elektron sa loob ng isang konduktor ng kuryente na nangyayari anuman ang inilapat na boltahe, naroroon sa anumang electrical circuit), ang photoelectric effect (pagpapalabas ng mga elektron kapag ang liwanag ay tumama sa anumang materyal na, sa turn, lumikha ng mga photoelectron), o anumang quantum phenomena (tulad ng superfluidity, superconductivity, o ang quantum Hall effect).
Sa madaling salita, ang mga RNG ng hardware ay batay sa randomness na umiiral sa kalikasan.
Ang pamamaraang ito ay ginagamit ngayon sa pag encrypt ng data upang lumikha ng mga cryptographic key o sa mga protocol ng seguridad (TLS / SSL, bukod sa iba pa), dahil ang mga aparatong ito ay lumilikha ng mga pagkakasunod sunod na, hindi bababa sa teorya, hindi mahuhulaan, at mas lumalaban sa cryptanalysis.
Tulad ng mga tala ni Dr. Wards, ang paggamit ng hardware RNGs ay ginagawang imposible ang reverse engineering ng isang poker algorithm, dahil umaasa sila sa mga hindi mahuhulaan na proseso sa halip na mga pattern na tinukoy ng tao.
Siyempre, tulad ng kanyang mga tala din, “ang mga resulta ay maaaring pa rin bahagyang biased patungo sa mas mataas na mga numero o kahit na mga numero, ngunit [hindi bababa sa] ang mga ito ay hindi nabuo sa pamamagitan ng isang deterministic algorithm.”
Bakit ganito ang bias
Dahil ang mga hardware RNG ay maaaring makagawa lamang ng isang limitadong bilang ng mga random na impormasyon sa bawat segundo. Upang madagdagan ang output, ang mga aparato ay ginagamit lamang upang lumikha ng ‘binhi’ — isang numero na kung saan ay ginagamit upang i-initialize pseudo-randomness — at pagkatapos, ang software ay tumatagal ng higit sa at mapalakas up ang buong pagkakasunod sunod.
Maging ito bilang ito ay, lamang tulad ng mahusay na dinisenyo proseso ay maaaring matiyak na ang kinalabasan ng roulette wheel ay ang pinaka random na posible.
Konklusyon
Kaya, sa pagtatapos ng araw, ang sagot sa isang simpleng tanong mula sa simula ay kailangang maging ‘hindi’ bagaman maaaring minsan ay ‘oo’.
Sa mga tuntunin ng pundamental na randomness, hindi isang solong RNG na nilikha ng tao ang maaaring maging random at doon ay inilatag ang halatang ‘hindi’. Imposible lamang na lumikha ng tunay na random na mga numero sa pamamagitan ng anumang pamamaraan ng aritmetika.
Ang pinaka nakatuon na mga miyembro ng aming komunidad ay maaaring higit pang maglakbay sa pamamagitan ng 62 pahinang pag aaral ng IBM Haifa Research Laboratories sa lahat ng uri ng randomness, na nagpapaliwanag na kahit na ang bilang π (3.14) ay madaling kapitan ng mga pattern.
Pero sa mga tuntunin ng pinakamalapit na posibleng pagkakahawig sa tunay na hindi mahuhulaan, tanging ang mahusay na nasubukan at sertipikadong RNGs ay maaaring hindi bababa sa magbigay ng ilang mga paniwala ng randomness, na kung saan ay kung bakit mayroon ding ‘oo’ sa sagot.
Ang lahat ng mga RNG ay nilikha na may ilang anyo ng katiyakan na ang mga manlalaro ay mananalo, na kung saan ay ang kakanyahan ng RTP. Ang potensyal na isyu, siyempre, ay wala sa atin ang nakakaalam kung ano ang algorithm, pabayaan lamang ang aparato, ginagamit ng mga casino pagdating sa paglikha ng mga RNG.
At, doon pumapasok ang bawat isa sa atin sa larawan.
Nasa atin na ang pagpili ng mga sertipikadong online casino na regular na nagsasagawa ng RNG test, nagsasagawa ng mga check-up sa integridad ng software, at nagsasagawa ng fairness audit ng mga laro — na ginagawa ng pinakamahuhusay na interactive operator. Maliban sa pagiging mahusay na nalalaman, iyon lamang ang paraan upang hindi bababa sa kahit papaano ay sugpuin ang isang kakulangan ng randomness.
Gayundin, iyon lamang ang maaaring gawin ng sinumang maingat at responsableng manlalaro, maliban sa matalinong pagpili ng mga laro, paggamit ng mga kasanayan sa abot ng kaalaman nito, at pananatiling mabuti sa loob ng mga limitasyon ng badyet sa paglalaro sa Lodibet Online Casino.
Ang gayong determinasyon ay hindi dapat random, tulad ng anumang RNG ay hindi random sa lahat.
Kadalasang Katanugan (FAQ)
Ang Mga Karagdagang Tip ay Mag-ingat sa mga scam at phishing, Mag-ingat sa mga pag-transaksyon, Lagi mag update sa mga software at browser, Mag-ingat sa mga sintomas ng pagiging adikto, Maghanap ng mga tulong at suporta kung kinakailangan.
Maari mo gamitin ang mga RNG sa Mga laro ng pagkakataon: Tulad ng mga slot machine, roulette, at mga iba pang laro ng casino, Mga simulasyon: Tulad ng mga simulasyon ng mga pangyayari sa kalikasan, Mga pag-aaral: Tulad ng mga pag-aaral sa estadistika at mga pag-aaral sa mga sistema.